วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Ars longa, vita brevis ศิลปะยาวชีวิตสั้น……..





^_^ สำหรับผู้คนที่จบจากรั้วมหาลัยศิลปากรคงจะจดจำถึงคำขวัญประจำมหาวิทยาลัยที่เป็นภาษอิตาลีว่า Ars longa, vita brevis ศิลปะยาวชีวิตสั้น……..ซึ่งความหมายของมันไม่ได้หมายถึงคนที่ทำงานด้านศิลปะเท่านั้นกับหมายรวมถึงคนทุกอาชีพ ทุกศาสตร์ ในโลกใบนี้ หากมองดูอายุเฉลี่ยของมนุษย์เราปัจจุบัน คงจะไม่น่าจะเกินร้อยปีเป็นแน่  แต่มีสิ่งหนึ่งที่ไม่ได้สั้นลงตามอายุขัยของมนุษย์นั่นคือ “ผลงานที่ถูกสร้างสรรค์จากฝีมือและมันสมองของมนุษย์” ดั่งคำพูดหนึ่งที่กล่าวว่า “ศิลปะยาวชีวิตสั้น” มันมีความหมายที่ว่า การที่เราได้ลงมือทำผลงานอะไรด้วยพลังสร้างสรรค์ที่เป็นผลงานที่มีคุณค่า  ผลงานนั้นมันอยู่กับโลกใบนี้ไปอีกนาน แม้ว่าวันหนึ่งเราตายไปแต่เชื่อว่าผลงานอันทรงคุณค่าของเรายังจะอยู่ไปอีกนาน ดังนั้นเราจะรอช้ากันทำไมจงดึงพลังความสามารถของคุณออกมาสร้างสรรค์ผลงานที่ทรงคุณค่าให้โลกได้รู้ว่าเราคือ…….

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น